Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Teen yêu, ngăn cấm hay ủng hộ?

Giai Tri - Khi teen "cảm nắng" ai đó, ba mẹ sẽ ra lệnh "cấm yêu" hay trở thành “chuyên viên tư vấn" cho teen? Làm thế nào để teen không bị lạc vào mê cung tình yêu tuổi mới lớn? Nên yêu khi ở tuổi nào...?

Nhiều teen giơ tay đồng ý tuổi bắt đầu yêu nên là 19 - 20 tuổi - Ảnh: Nguyễn Thắm


Người “tiếp sức”, người phản đốiĐó là một số nội dung hấp dẫn được trao đổi tại tọa đàm “Nghĩ gì về tình bạn - tình yêu tuổi teen” giữa tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng, thạc sĩ tâm lý Huỳnh Lâm Anh Chương với các teen ở Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM vào sáng nay (22-8).
Từ khi N.T.T (HS lớp 12 Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) “cảm nắng” một cô nàng đang học lớp 11 cũng là lúc ba mẹ của N.T.T trở thành "chuyên viên tư vấn" tình yêu cho bạn.
N.T.T cho biết: “Ba mẹ như là bạn thân của mình vậy, không hề cấm đoán chuyện yêu đương. Sau khi hai đứa mình yêu nhau được một năm, mình có… hôn lên má của bạn gái. Khi về nhà, mình bối rối lắm. Mình hỏi mẹ như vậy thì có sao không? Mẹ không hề la mình, mà nói rằng tình yêu tiến triển thì phải đến lúc như vậy, tuy nhiên phải đặt chuyện học hành lên trên hết. Nhờ có ba mẹ làm hậu phương mà mình không bị mất định hướng trong khi yêu”.
Tuy nhiên, không phải teen nào cũng thuận lợi như bạn N.T.T. Nhiều teen bị ba mẹ cấm yêu, hễ nhắc đến chữ “yêu” là bị la tối mặt tối mũi, hay ba mẹ ra "chỉ thị" chừng nào đậu đại học mới được yêu... Như trường hợp của bạn N.T.H.T (18 tuổi, học sinh trường Melior Business School, Q.3, TP.HCM), khi ba mẹ biết bạn ấy yêu một người hơn bạn 5 tuổi, ba mẹ liền “ban lệnh” cấm yêu với lý do là bạn còn nhỏ, chưa chín chắn, phải tập trung học tập.

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng nhấn mạnh: “Ở độ tuổi học trò, tình yêu rất dễ thay đổi vì các em đang ở độ tuổi phát triển” - Ảnh: Nguyễn Thắm

N.T.H.T dùng mọi lời để thuyết phục như anh ấy đã giúp bạn ôn bài, dò bài trước mỗi kỳ  kiểm tra, kỳ thi, anh ấy biết "dừng đúng lúc"… Nhưng ba mẹ của N.T.H.T vẫn phản đối kịch liệt. Thế là, N.T.H.T chọn cách im lặng và giấu ba mẹ chuyện mình và anh ấy còn yêu nhau.
Bạn Anh Vũ (HS lớp 12 Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng bị ba mẹ phản đối khi biết bạn ấy yêu. Anh Vũ đã tìm cách thật mềm dẻo để thuyết phục ba mẹ. Lần sinh nhật của Anh Vũ, bạn mời bạn gái đến tham dự cùng với các bạn của mình. Lúc đó, bạn cũng nói nhỏ với ba mẹ rằng đó là “người ấy” của mình. Sau buổi sinh nhật, ba mẹ của Anh Vũ có vẻ xiêu lòng vì thấy cô bạn của con mình dễ thương, hòa đồng. Anh Vũ cũng chia sẻ thêm: “Mình phải chứng minh với ba mẹ rằng mình đã xem xét kỹ trước khi quyết định yêu. Đồng thời phải học thật tốt để tạo niềm tin ở ba mẹ”.
Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng cũng gợi mở thêm với các teen rằng: “Khi ba mẹ không ủng hộ chuyện yêu đương tuổi teen, không có nghĩa là ba mẹ ghét bỏ gì mình mà vì cả hai bên chưa thật hiểu nhau. Các bạn teen nên tìm đến người lớn để dễ dàng giải mã những khác thường về giới tính, tìm cho mình những giới hạn thích hợp của tình yêu”.
Đừng để buồn vì tình yêu, teen nhé!
Tuổi teen chúng mình, là độ tuổi đang phát triển. Nên có rất nhiều thay đổi theo thời gian, và chuyện tình yêu cũng nằm trong danh sách những điều có thể thay đổi.
Bạn N.T.P (17 tuổi, Q.3, TP.HCM) mới tháng trước còn cặp kè với bạn lớp Anh văn, tháng này đã đi với cô em nhỏ hơn một lớp, đó là chưa nói đến việc mấy tháng trước nữa, bạn ấy đã tuyên bố yêu nhỏ chung lớp. Trước chuyện thay đổi người yêu chóng mặt đó, nhiều bạn "lên án" rằng: người gì thay người yêu như thay áo, không nghiêm túc gì hết.

Các teen tích cực đặt câu hỏi về tình yêu tuổi teen - Ảnh: Nguyễn Thắm

Nhưng bạn Nguyễn Thùy Dung (lớp 12DT Trường THPT Gia Định, TP.HCM) cũng kịp biện hộ cho bạn trai kia rằng: “Thật ra thì để tìm cho mình một người yêu đúng nghĩa thì phải qua rất nhiều các giai đoạn khác nhau. Có thể, bạn nam này, đã không tìm được đúng đối tượng, nên mới chạy tìm nhiều người như vậy”.
Thạc sĩ tâm lý Huỳnh Lâm Anh Chương (khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM) rất đồng ý với ý kiến của bạn Thùy Dung và bổ sung: “Chuyện thay đổi tình yêu là chuyện rất bình thường ở tuổi teen. Nhưng không phải vì vậy mà các bạn muốn yêu ai là yêu, chia tay ai thì chia tay. Nếu các teen cứ nghĩ rằng có người yêu để nổi bật, để làm tâm điểm chú ý thì việc này không nên chút nào”.
Tình yêu tuổi teen rất mong manh dễ vỡ. Chuyện tình của hai teen là học sinh một trường chuyên ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM là một ví dụ: hai bạn yêu nhau từ lớp 9, đến khi học lớp 10 thì bạn gái quyết định chia tay vì muốn tập trung học thật tốt, bạn trai không chấp nhận chuyện này nên đã đón đường, đánh bạn gái đến nỗi bạn trai phải ra hội đồng kỷ luật, còn bạn gái vì sợ quá nên chuyển trường.
Teen đừng để tình yêu của mình rơi vào trường hợp không vui chút nào như câu chuyện trên nhé. Nếu “cảm” ai đó, teen hãy giữ tình cảm của mình luôn vui tươi, trong sáng để có những kỷ niệm thật dễ thương.

>>Thông tin vé máy bay có tại  web ve may bay gia reve may bay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét